Logo: Thương hiệu? Dấu ấn phong cách? Và sự thay đổi?

Logo: Thương hiệu? Dấu ấn phong cách? Và sự thay đổi?

Như DDVN đã đưa tin, vào lúc 20 giờ tối thứ Bảy ngày 10.10 hôm nay, chính thức khai mạc triển lãm Logo20 online đầu tiên tại Việt Nam. Thời điểm này trên trang Facebook của triển lãm đăng tải thông tin gồm link cùng QR code để mọi người có thể cập nhật theo dõi từ máy tính hoặc các thiết bị di động. Nhận thấy đây là đề tài được đông đảo các bạn trẻ quan tâm, chúng tôi đã nối kết với họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông, giám đốc giám tuyển cuộc triển lãm và đã được anh dành riêng cho DDVN một cuộc trao đổi khá thú vị: Logo là phong cách? Thay đổi logo liệu có dẫn đến thay đổi phong cách?…

Tin và bài liên quan:
Triển lãm Logo20 trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam
Họa sĩ thiết kế đoạt giải ‘American Graphic Design Awards’
Cà phê Logo – Họa sĩ thiết kế Nguyễn Tri Phương Đông

*DDVN rất cảm ơn anh, họa sĩ thiết kế Nguyễn Tri Phương Đông dù rất bận rộn cho công việc chuẩn bị cho khai mạc triển lãm trực tuyến “Logo20” vào lúc 22 giờ tối nay, thứ Bảy 10.10 nhưng vẫn dành cho chúng tôi một cuộc phỏng vấn ngắn trước giờ G. Vì quan tâm của các bạn trẻ, nhất là các bạn học sinh, sinh viên yêu phong cách, thời trang cũng như đã và sẽ theo ngành mỹ thuật ứng dụng, thiết kế đồ họa. Thưa anh, tại sao ở Việt Nam đến thời điểm này người ta mới để ý và đánh giá tầm quan trọng của logo hơn trước. Là người sống và đi rất lâu với nghề, anh có thể cho biết suy nghĩ của mình?

Designer Nguyễn Tri Phương Đông: Theo hiểu biết chủ quan của tôi, Logo nói riêng, và tổng thể thiết kế thương hiệu nói chung, đã du nhập từ những năm 2000, được xem xét nghiêm chuẩn hơn từ chừng 2005, giảng dạy trong các trường thiết kế từ 2010, ứng dụng sâu rộng trong thiết kế tiếp thị từ 2015, và sôi động thực sự kể từ 2018, khi online marketing có những tiến triển quá nhanh và nóng.

Danh sách 43 tác giả chính thức tham dự cuộc triển lãm Logo20 online, khai mạc vào 20g thứ bảy 10/10/20 tại trang FB @Logo20online, kéo dài từ ngày 10-20/10/20.

Giờ đây những ai khởi nghiệp, các NTK “cuối thanh niên”, các doanh nghiệp muốn định hình lại, mà không cập nhật qua các khóa học truyền thông, tiếp thị, thiết kế ‘thực chiến’ – nhất là các kiến thức về Logo và thương hiệu – hàng tháng, hay quý, sẽ sớm dạt ra bên lề dòng chảy mà không kịp biết hết lý do.

Logo nay đã có thể là tín hiệu nhận biết đại chúng, bất kể thực hành thương hiệu ra sao. Ai cũng gặp Logo hàng ngày, từ ve áo anh bảo vệ, tín hiệu trên hàng trăm kênh Youtube, hàng ngàn trang mạng bán hàng, họp mặt bạn cấp 3, đến nhóm bạn đi phượt, câu lạc bộ hưu trí… Các tín hiệu đường nét màu sắc đã ‘ồn ào’ bội phần.
Cuộc sống phát triển giàu màu sắc hơn, nhiều thể loại thương hiệu hơn, nhu cầu nhận biết và được nhận biết càng lớn hơn, là tất yếu. Theo đó, tín hiệu đầu tiên về thương hiệu, là logo. Giờ đây, muốn mở doanh nghiệp, hay dịch vụ, việc đầu tiên cần có là logo, trước cả đăng ký kinh doanh, hay mua tên miền trên mạng.

 

*Từ vai trò và ý nghĩa thực thụ của logo quan trọng như vậy, làm sao để sử dụng logo hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức hay dịch vụ đó?

Nếu cơ thể công ty như một tòa nhà, thì Logo như bảng hiệu của tòa nhà đó, và dù to nhỏ xấu đẹp, bảng hiệu nhất thiết phải có, nếu muốn được nhận ra giữa thương trường trực tiếp và trực tuyến mênh mông này.
Nói cách khác, thì nếu toàn thể hoạt động, ứng xử, thái độ… là hình ảnh thương hiệu của một người, thì Logo là khuôn mặt của con người đó.
Để thiết kế Logo, họa sĩ thiết kế phải vận dụng không dưới 9 kỹ năng liên hoàn, và logo chỉ có thể phát huy hiệu quả nếu thực hành các thiết kế thương hiệu đã quy chuẩn hoá. Nó bao gồm các hướng dẫn sử dụng, vận dụng Logo vào các tình huống, không gian, quy mô, chất liệu và phối hợp, gọi là Hệ thống nhận diện thương hiệu, mà Logo là thành phần cốt lõi, chứ không chỉ có logo.
Để sử dụng Logo hiệu quả, cần phải có hệ thống nhận diện thương hiệu nói trên, được thiết kế chuyên nghiệp, và đặc biệt, phải tuân thủ triệt để các hướng dẫn đó.
Như toà nhà đẹp mà bảng hiệu xấu, hay phụ nữ thanh tú mà váy áo màu môi màu mắt kiểu tóc loại giày dáng đi, hay hơn nữa là mùi xức lủng củng, là báo hiệu thương hiệu không đồng bộ, nhận biết… không đáng tin.

*Trường hợp có một số đã thành công trên thương trường đã được nhận diện do những logo xấu và kém vì những quan niệm chủ quan trước đây thì thế nào? Có nên thay thế bằng những thiết kế logo mới? Liệu việc đó có ảnh hưởng đến uy tín và kinh doanh không?

Doanh nghiệp, tổ chức hay dịch vụ luôn phát triển và không ngừng lớn mạnh. Logo nói riêng, hay hình ảnh thương hiệu nói chung cũng cần cập nhật, mỗi 5-10 năm, như thông lệ thế giới hiện tại. Việc thay đổi Logo luôn là nhu cầu cần đáp ứng, khi Logo không hợp thời về truyền thông và thẩm mỹ, không còn phản ánh đúng hình ảnh của doanh nghiệp về tầm nhìn, cơ cấu và định vị thương hiệu, cũng như Logo đó không được nhận biết tốt, hay khó nhớ hơn trước.
Các doanh nghiệp của chúng ta nên tham khảo tập quán này của thế giới.
Cần thay đổi cảm nhận về thương hiệu, thì cần phải thay đổi Logo.

Logo mới của AUAD.

Logo vừa chính thức nhận được quyết định thay mới của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu do họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông đảm nhận thiết kế.

*Một ví dụ cụ thể như trường hợp thay đổi Logo của trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Á Châu thì sao? Với quy mô một trường Đại học liệu có gặp những rắc rối không, thưa anh?

Như tôi biết, Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu là một trong 2 trường Đại học chuyên về thiết kế, ở Hà Nội. Tại 3 miền, việc đào tạo thiết kế đều được tổ chức cấp khoa, trong các trường Đại học đa ngành. Thế mạnh chuyên sâu này đang được nhà trường tiếp tục thúc đẩy thông qua việc cập nhật và cải tiến chương trình từ mùa tuyển sinh 2020.
Do nhu cầu thay đổi kiến trúc thương hiệu, truyền thông và thẩm mỹ, họ tìm kiếm một cảm nhận và hình ảnh mới biểu thị sự liên kết chặt chẽ, phát triển mạnh mẽ, trẻ trung sáng tạo trong đào tạo thiết kế. Phương án thiết kế của chúng tôi may mắn được họ chọn.
May mắn hơn nữa, họ chia sẻ dự án triển lãm thiết kế đồ hoạ Logo mà tôi đề xuất, và nhà trường đã quyết định đứng ra tổ chức.
Đây là cơ sở đào tạo thiết kế đầu tiên tổ chức cuộc triển lãm cho các Nhà thiết kế Logo hàng đầu từ 3 miền Việt Nam, dành cho người yêu thích vẻ đẹp dạng khái quát và tượng trưng cao độ, là Logo, và cũng là một cuộc giao lưu trực tuyến về nghề nghiệp của các Nhà thiết kế Logo, cũng như các ngành thiết kế khác.

*Cám ơn anh Nguyễn Tri Phương Đông về cuộc trao đổi thú vị dành riêng cho bạn đọc DDVN trước giờ khai mạc cuộc triễn lãm trực tuyến “Logo20” 0nline đầu tiên diễn ra ở VN này!

Đông Dương thực hiện

Bình luận

02462930465